บทบาทของ Digital Transformation กับการก้าวสู่อนาคต
ปัจจุบัน การทำ Digital Transformation เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาองค์กร และภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากนวัฒกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เปลี่ยนโลกให้ไร้พรมแดน ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข่าวสาร รวมถึงสินค้า และบริการได้อย่างสะดวก และรวดเร็วแม้อยู่คนละซีกโลก ส่งผลให้การแข่งขันในการพัฒนาธุรกิจ หรือองค์กรเพื่อให้เท่าทันต่อความต้องการของผู้บริโภคเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ธุรกิจ หรือองค์กรที่จะสามารถอยู่รอดได้นั้นจะต้องสามารถเปลี่ยนแปลง หรือปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลทำให้เกิดการถูกแทนที่ของธุรกิจใหม่ ๆ (Digital Disruption)
หลายธุรกิจ หรือองค์กรจึงเริ่มนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ หรืออาจกล่าวได้ว่าเริ่มมีการทำ Digital Transformation อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยปัจจัยที่องค์กรควรคำนึงในการทำ Digital Transformation ได้แก่
-
Strategy- การกำหนดกลยุทธ์
การจะเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจ หรือองค์ ผู้บริหารต้องมีความสามารถในการประเมินสถานะการณ์ของธุรกิจ หรือองค์กรของตนในปัจจุบัน เพื่อที่จะสามารถวางแผนในระยะยาว และกำหนดแนวทางในการปฏิบัติให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายขององค์กร และผลักดันธุรกิจ หรือองค์กรไปสู่เป้าหมายในอนาคต
-
Employee & Customer Engagement – การสื่อสารภายในองค์กร และการสื่อสารกับลูกค้า
การสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างให้บุคลากรมีความรู้ และความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ขององค์กร ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในองค์กร (Royalty) ซึ่งจะส่งผลให้การสื่อสารกับลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ (Brand Royalty) และเกิดการบอกต่อสู่ลูกค้าท่านอื่น ๆ
-
Culture of Innovation – การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
วัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บุคลากรคงอยู่กับองค์กร การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เท่าทันยุคสมัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ยิ่งในปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด วัฒนธรรมที่ส่งเสริมทักษะด้าน Digital Transformation จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้บุคลากร มีความรู้ ความสามารถ และเท่าทันโลกมากยิ่งขึ้น
-
Technology – เทคโนโลยี
นอกจากบุคคลากรแล้ว การเลือกนวัฒกรรม หรือเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับองค์กรถือเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาองค์กรสู่เป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในส่วนของการวางระบบ กระบวนการทำงาน การใช้ Data Analytics(ขาย Services)
กล่าวโดยสรุปคือ การทำ Digital Transformation เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้กับทุกภาคส่วนขององค์กร ทั้งในส่วนของการวางรากฐานขั้นตอนการทำงานและวัฒนธรรมขององค์กร ตลอดจนการกำหนดเป้าหมายและทิศทางขององค์กร เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงสร้างความแตกต่าง หรือสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ทั้งในมุมของ Function และประสบการณ์ในการใช้งานของผู้บริโภคเพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจ
A-HOST เป็นบริษัท IT ชั้นนำที่มีการวางแผนกระบวนการ และบริการ (Service) ด้านเทคโนโลยีที่รองรับการเปลี่ยนผ่านทุกธุรกิจองค์กรด้วย Digital Transformation เพื่อผลักดันธุรกิจองค์กรสู่ความทันสมัยอย่างยั่งยืน ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย และผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญ และประสบการณ์ในการให้บริการด้านระบบสารสนเทศน์
นอกจากนี้ เรายังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความเข้าใจใน Business Process ที่พร้อมให้คำปรึกษากับลูกค้าในการค้นหา Solution ที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับองค์กร
สนใจสอบถามเพิ่มเติม หรือเริ่มต้นรับการปรึกษา คลิ๊ก https://www.a-host.co.th/
หรือ e-mail : channelmarketing@a-host.co.th