ในฐานะผู้บริหารด้านจัดการด้าน IT คุณอาจจะเคยตั้งคำถามถึงกลยุทธ์ด้านเทคนิคของคุณ ว่าด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ที่คุณมีอยู่แล้วนั้นสามารถที่จะตอบสนองทันต่อความต้องการด้านแอปพลิเคชั่นทีมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องหรือไม่ นี่นับเป็นคำถามที่ควรให้ความสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของพื้นฐานการวางแผนการดำเนินงานขององค์กร
คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีทรัพยากรที่เหมาะสม มีผู้ชำนาญการที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญมากพอที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งนี่จะส่งผลกระทบโดยรวม ไม่ใช่เพียงแค่ในเวลาการเกิดปัญหาระบบขัดข้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลทั้งในด้านความสามารถในการทำกำไร การปรับขนาดพื้นที่การรองรับเพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน และความสามารถในการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือกระทั่งกระทบการทำงานหัวใจสำคัญหลักของธุรกิจ หากคุณกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาทรัพยากรที่ขาดแคลน หรือแผนการดำเนินงานของคุณมีความเกี่ยวข้องกับวิธีการปฏิบัติรับมือแบบใหม่ที่อาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ บริการ IT Manage Services อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับคุณ
IT Managed Services คืออะไร?
บริการ IT Managed Services เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับบริษัทองค์กรที่สนใจเลือกใช้ทรัพยากรจากภายนอกองค์กรเพื่อมาช่วยเติมเต็มความต้องการด้าน IT ของภายใน ซึ่งนั่นอาจเป็นไปได้ทั้งธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีบุคลากรผู้รับผิดชอบหน้าที่นั้นๆ ภายในองค์กร หรือบริษัทที่ยังคงเป็นมือใหม่ด้านเทคโนโลยี เช่น องค์กรเก่าแก่ในอุตสาหกรรมการผลิตที่มีประวัติการดำเนินงานมายาวนาน หรือรวมไปจนถึงธนาคารขนาดใหญ่ IT Managed Services จะให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่องค์กรในด้านเทคโนโลยีแบบเฉพาะจุดโดยมีการเก็บค่าบริการแบบรายเดือน ซึ่งอัตราการคิดค่าบริการอาจแตกต่างกันตามแต่ละผู้ให้บริการ พวกเข้าจะช่วยดูแลตั้งแต่การติดตามระบบเครือข่ายขององค์กรอย่างใกล้ชิด ช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระบบและลดการเกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นอีก
ด้วยปัจจุบันนี้ ระบบ Cloud มีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้การทำงานด้าน IT ส่วนใหญ่พร้อมที่จะดำเนินการทำงานและจัดจ้างจากภายนอกองค์กร ผู้ให้บริการ Managed Service สามารถเข้าถึงเครือข่ายเพื่อให้การดูแลได้จากระยะทางไกล และให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหาด้านคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องพบเจอตัวบุคคล
รายการบริการด้าน IT ที่ผู้ให้บริการเหล่านี้สามารถมอบให้คุณได้ จะประกอบด้วย การจัดการการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Management), การบริหารจัดการระบบโดยรวมจากระยะทางไกล (Remote System), การให้การตรวจสอบดูแลเครือข่าย (Monitor Network), การให้คำปรึกษา (Helpdesk Administration) ตลอดจนการบำรุงรักษาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ บริการ Managed Service มักจะครอบคลุมไปจนถึงการจัดทำรายงานผลการใช้งาน เพื่อความสะดวกในการสังเกตการใช้งานและความต้องการด้าน IT ในภาพรวมตลอดทั้งปี
3 สัญญานที่บ่งบอกว่าคุณจำเป็นที่จะต้องใช้บริการ Managed IT Services
หากคุณยังไม่มั่นใจว่าควรที่จะเริ่มลงทุนไปกับบริการ IT Managed Service ดีหรือไม่ ลองถามตัวเองด้วย 3 คำถามนี้ดู
1.คุณกำลังประสบปัญหาในการบริหารจัดการ Services Tickets เป็นจำนวนมากอยู่ใช่หรือไม่?
มันอาจเป็นการยากสำหรับทีมงาน IT ในการจัดการปัญหาและตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้งานผ่านระบบ Ticket ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
จากประเด็นข้างต้น อนุมานว่าองค์กรธุรกิจไม่ได้มีบันทึกหรือติดตามการเปลี่ยนแปลงหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่มีกระบวนการหรือระบบตรวจสอบอุปสรรคการดำเนินงานที่เคยเกิดขึ้น ทั้งปัญหาที่เกิดอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้ง ตลอดจนแนวทางการรับมือที่เคยปฏิบัติ ทำให้ไม่สามารถทำการติดตามได้ ดังนั้นจึงไม่มีทางใดที่จะสามารถวัดได้เลยว่า ตลอดการดำเนินการที่ผ่านมานั้น วิธีการแก้ปัญหาแบบใดบ้างที่สามารถใช้รับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริงๆ
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบ Ticket ในปัจจุบันนั้นจะสามารถทำการติดตั้งและใช้งานได้ง่าย แต่เมื่อธุรกิจของคุณมีการเติบโตและพัฒนาขึ้น การเข้าถึงทางเลือกและการอัปเกรดที่หลากหลายมากขึ้นน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับองค์กร คุณอาจต้องการความสามารถหรืออุปกรณ์ในการระบุสาเหตุหลักของปัญหาที่ผู้ใช้งานมักจะพบเจอ หรืออาจต้องการที่จะลงมือปฏิบัติเอง ดังนั้นแล้ว บริการ IT Managed Services จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับองค์กรที่มีระบบ Ticket จำนวนมาก และมีวิธีการรับมือดูแล Ticket แต่ละระบบที่แตกต่างกัน
2.ความสามารถด้าน IT ภายในองค์กรตรงตามเป้าหมายทางธุรกิจของคุณหรือไม่?
จากมุมมองของผู้ใช้งานนั้น ความพร้อมในการใช้งานสิ่งต่างๆ นับเป็นสิ่งสำคัญ แต่บางครั้งองค์กรของคุณก็อาจประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรสำหรับประกอบการดำเนินการเพื่อการเตรียมความพร้อมในเบื้องหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริษัทที่กำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง อาทิ ธุรกิจค้าปลีกที่กำลังเปิดให้บริการ E-commerce
ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าองค์กรของคุณจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก พนักงาน IT ไม่กี่คนจะสามารถดูแลระบบทั้งหมดขององค์กรได้หรือไม่ ด้วยจำนวนบุคลากรเฉพาะทางที่จำกัด อาจมีพนักงานขาดทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และบางส่วนอาจจะต้องวางแผนสำหรับการพัฒนาธุรกิจในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าทางใดทางหนึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานล่าช้าตามที่กำหนดไว้
การสนับสนุนด้าน IT ไม่ได้เป็นเพียงแค่การช่วยดับไฟเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ แต่ IT Support ที่แท้จริงนั้นจะครอบคลุมทั้งการดูแล Hardware และระบบ Network ตลอดจน Firewall เซิร์ฟเวอร์ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และการเพิ่มมูลค่าโดยรวมให้กับธุรกิจ
ธุรกิจสมัยใหม่มีความต้องการทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้าน IT ที่พร้อมไปด้วยทักษะที่องค์กรต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ Managed Service ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
3.คุณกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาด้านเวลา และ/หรือ ต้นทุนที่มีอยู่จำกัดสำหรับการดำเนินการโครงการบางอย่างอยู่หรือไม่?
งบประมาณที่ผันผวนเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เหล่าผู้ชำนาญการ IT มักจะประสบพบเจอ ด้วยค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไปในทุกปีหรือแต่ละเดือน ทำให้การตั้งงบประมาณที่แน่นอนด้าน IT นั้นกลายเป็นเรื่องยาก นอกจากนี้ หลากหลายธุรกิจยังต้องเสียค่าใช้จ่ายด้าน IT เพิ่มมากขึ้นเพื่อบริการเพิ่มเติมที่มีความจำเป็น เช่น การเช่า Server การแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ และการนำเข้าทรัพยากรเพื่อการดำเนินงาน
สำหรับบางองค์กร ระยะเวลา นับเป็นสิ่งสำคัญที่ท้าทายยิ่งกว่าการจัดสรรงบประมาณ ยิ่งองค์กรทุ่มเทเวลาไปกับกระบวนการที่ไม่ได้สำคัญและไม่ได้สร้างรายได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งใช้เวลาไปกับกระบวนการที่สำคัญและช่วยสรรสร้างนวัตกรรมได้น้อยลงเท่านั้น ถึงแม้กระบวนการบางอย่าง เช่น การบำรุงรักษาระบบ หรือการกู้คืนเครือข่ายจากปัญหาระบบขัดข้อง จะนับเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงานภายในองค์กรก็ตาม แต่กระบวนการเหล่านั้นก็ไม่ได้สร้างคุณค่าให้แก่ผู้ใช้บริการ หรือผลักดันธุรกิจให้ก้าวหน้าได้มากขึ้นแต่อย่างใด
IT Managed Service จะช่วยแบ่งเบาภาระงานในกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซ้อนเป็นกิจวัตร เพื่อให้คุณสามารถมุ่งเน้นไปยังเทคโนโลยีที่มีมูลค่าเพิ่ม หรือคุณอาจร่วมมือกับผู้ชำนาญการพิเศษที่มีความรู้ความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้องค์กรของคุณเติบโตก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน
6 ประโยชน์สำคัญจาก Managed Services
หากคุณกำลังตัดสินใจอยู่ว่า Managed IT Services นั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อองค์กรของคุณในตอนนี้หรือไม่ ประโยชน์ต่อไปนี้เป็นคือสิ่งที่อาจช่วยประกอบการตัดสินใจของคุณได้
1.มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเป้าหมายทางธุรกิจได้มากขึ้น
Managed Services นั้นไม่ได้เพียงแค่ช่วยให้เหล่าทีมงานสามารถจดจ่อไปกับงานหรือหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้ว แต่ยังช่วยให้คุณสามารถอุดทุกช่องโหว่ที่คุณต้องการ ผู้ให้บริการ Managed Service ที่ดีจะสามารถนำเสนอรูปแบบการบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถในการจัดลำดับความสำคัญกระบวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจได้อย่างลงตัว
2.เตรียมความพร้อมสู่ Digital Transformation ได้ดีกว่า
เทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็นำมาซึ่งปัญหาใหม่ ซึ่งทีมงานด้าน IT ที่คุณมีอยู่เองนั้นก็อาจจะยังไม่ได้รับการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมกับการรับมือกับอุปสรรคเหล่านั้น ปัญญานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการว่าจ้างสมาชิกทีมงานใหม่เพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการจัดหาและฝึกอบรมบุคลากรใหม่อาจะสูงมาก Managed Services มีบริการที่ครอบคลุมไปจนถึงการจัดจ้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้าน IT โดยมีอัตราค่าบริการแบบรายเดือนที่คงที่
3.การผสมผสานทรัพยากรเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น
ผู้ให้บริการ Managed service บางแห่งใช้กลยุทธ์ร่วมกัน คุณสามารถคัดเลือกหรือยกเลิกผู้เชี่ยวชาญจากผู้ให้บริการเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คุณได้ตามความเหมาะสมและความต้องการของโครงการทำงานแต่ละโครงการ เหล่าผู้เชี่ยวชาญนี้จะประกอบไปด้วยทีมงานด้านเทคนิค ด้านการปฏิบัติงาน ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนผู้ให้คำปรึกษา ผู้ซึ่งจะช่วยเหลือคุณในการบริหารจัดการและเพิ่มศักยภาพสูงสุดให้กับระบบการทำงานของคุณ
4.ประหยัดและลดต้นทุนการดำเนินงาน
หนึ่งในข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่แน่นอนที่สุดจากการเลือกใช้บริการ Managed Services คือค่าใช้จ่ายด้านการว่าจ้างและฝึกอบรมบุคลากรใหม่ด้าน IT ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้ให้บริการ Managed Service ส่วนใหญ่มักจะมีแหล่งผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถให้การช่วยเหลือในการทำงานทั้งจากภายในและนอกประเทศ ทั้งยังสามารถให้การติดต่อเพื่อให้การสนับสนุนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นด้วยกระบวนการทำงานแบบ Hybrid ทั้งนี้จะช่วยลดอัตราประสิทธิผลเฉลี่ย และขยายกลุ่มทรัพยากรด้านบุคคลของคุณให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น
5.พื้นที่การใช้งานที่ยืดหยุ่นกว่า
ในขณะที่ความต้องการด้านเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา องค์กรก็จึงจำเป็นที่จะต้องขยายพื้นที่หรือเตรียมการ IT Infrastructure เพื่อรองรับความต้องการเหล่านั้น ระบบ Cloud สมัยใหม่ถูกออกแบบให้มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้สูงยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามคุณก็อาจจะยังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้คุณไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลในเรื่องระบบขัดข้องหรือปัญหาการปรับเปลี่ยนพื้นที่การทำงานของระบบ
6.ให้การสนับสนุนตลอดทั้ง 24 ชั่วโมงทั่วโลก
หมดกังวลเรื่องเวลาทำงานเนื่องจากทีมงาน IT Managed Services พร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของคุณตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ และการให้ความช่วยเหลือในวันหยุดสุดสัปดาห์ (บริการรูปแบบนี้มักจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม) คุณสามารถค้นหาผู้ให้บริการที่จะคอยให้การนับสนนุนตามแต่ละภูมิภาคและเขตเวลาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงการให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา
เลือกผู้ให้บริการ Managed IT Services ที่ดีที่สุด
ผู้ให้บริการที่สมบูรณ์แบบนั้นควรมีรูปแบบการให้บริการที่ยืดหยุ่น รองรับความต้องการในเขตเวลาที่แตกต่างกัน สามารถดำเนินการตรวจสอบได้แม้จากระยะทางไกล มีแผนรับมือการกู้คืนระบบที่มีประสิทธิภาพ และมีจุดที่เชื่อมต่อกับวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานขององค์กร ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจเลือกใช้บริการ Managed IT Services จะเป็นตัวช่วยให้คุณได้พิสูจน์ว่าบริการนี้เป็นตัวช่วยสำคัญทางธุรกิจจริงๆ
=============
เกี่ยวกับ A-HOST
บริษัท เอ-โฮสต์ จำกัด ตัวแทนพาร์ทเนอร์ Microsoft และ Oracle เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายซอร์ฟแวร์ และผู้ให้บริการระบบสารสนเทศชั้นนำ ด้วยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการทำโครงการสำคัญ ๆ มากมาย ให้กับทั้งภาครัฐ และเอกชน
เอ-โฮสต์ ยังเป็นผู้ให้บริการออกแบบโซลูชั่นที่เหมาะสม สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาโซลูชั่นในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจด้วย Digital Transformation อย่างยั่งยืน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอ-โฮสต์ (A-HOST) ได้ที่ www.a-host.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เอ-โฮสต์ จำกัด โทร. 02-298-0625-32 ต่อ 4509
อีเมล channelmarketing@a-host.co.th
Reference: https://www.techfunnel.com/information-technology/managed-it-services/