ในปัจจุบันธุรกิจต่างมีการแข่งขันกันด้วยกลยุทธ์ต่างๆ มากมาย อย่างวิธีการ Data Analytics ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่เป็นทรัพยากรสำคัญในการแข่งขันที่ขาดไม่ได้เลยในยุคของการทำ Data Driven หากองค์กรใดที่รู้วิธีการใช้ข้อมูลและเอาข้อมูลเชิงลึกไปประยุกต์กับธุรกิจก่อน ย่อมได้เปรียบอย่างมากในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นในงานของ Marketing หากมีข้อมูลลูกค้าสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจต่างๆ ย่อมได้ หรือกระทั่งการออกแบบสินค้าหรือบริการเพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของธุรกิจ ทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับเทคโนโลยีใหม่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ๆได้เช่นเดียวกัน
เข้าใจรูปแบบของ Data Analytics จากอดีตสู่ปัจจุบัน
การนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อให้ค้นหาตอบคำถามทางธุรกิจได้โดยนั้น ข้อมูลที่มากมายสามารถนำมาวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) โดยที่การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน
1. Descriptive Analytics
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน วิเคราะห์ในเรื่องของสภาพในอดีตถึงปัจจุบันว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ อาทิเช่น วันนี้ยอดขายของสินค้า A นั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ในทางกลับกัน สินค้า B กลับมียอดขายที่ดีมากขึ้น
2. Diagnostic Analytics
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาสาเหตุหรือเหตุผลจากสิ่งที่เกิดจาก Descriptive อย่างเช่น ทำไมยอดขายสินค้า A ไม่ดีเท่าไหร่ การวิเคราะห์ในลักษณะนี้สามารถหาคำตอบ และช่วยตัดสินใจในเรื่องของกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ระดับหนึ่ง
การวิเคราะห์ใน 2 ประเภทนี้เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับอดีตจนถึงปัจจุบันซึ่งจะได้ข้อมูลเชิงลึกออกมาในรูปแบบของ Hindsight ทำให้เราเข้าใจปัญหาความเป็นมาของก่อนหน้านี้หรือในอดีตได้ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของระบบ Business Intelligence ที่เป็นระบบวิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลออกมาโดยจะพิจารณาจากอดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีความเป็นมายังไง มีเหตุผลหรือสาเหตุอะไรที่เป็นแบบนั้น
ในปัจจุบันในยุคของ Data Driven การวิเคราะห์ข้อมูลนั้นได้พัฒนามากขึ้นจากคำถามธุรกิจที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งทำให้เกิดแนวคิดการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงซับซ้อนมากขึ้นโดยที่แนวคิดนี้เรียกว่า Advance Analytics หรือถ้าเรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆ คือ Data Science เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้หลักการทาง วิทยาศาสตร์ที่มีการ ตั้งคำถาม,กำหนดสมมติฐาน,ทดลอง แล้ววิเคราะห์ออกมาเพื่อให้เป็นข้อสรุปออกมา การวิเคราะห์โดยแนวคิดนี้จะได้ข้อมูลเชิงลึกออกมาในรูปแบบ Foresight ออกมาเป็นเครื่องมือที่สามารถทำนายความเป็นไปได้ในอนาคต โดยในการวิเคราะห์นั้นก็อาศัยเทคโนโลยีใหม่ๆ และ คณิตศาสตร์ สถิติขึ้นสูงเพื่อวิเคราะห์ออกมาและสามารถทำนายความเป็นไปได้ในอนาคต ซึ่งแนวคิดนี้จะกลายเป็นอีก 2 ประเภทคือ
3. Predictive Analytics
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคตโดยจะวิเคราะห์จากอดีตเพื่อทำนายอนาคตโดยจะตรงกับแนวคิดของ ขงจื๊อโดยที่ “การที่เรามีประสบการณ์ในอดีตและเข้าใจมัน เราก็สามารถทำนายอนาคตจากความเป็นไปได้ต่างๆได้” ซึ่งแนวคิดการวิเคราะห์นี้จะอาศัยเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้นโดยจะอาศัยแนวคิด Artificial Intelligence หรือ A.I. เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วทำนายออกมาโดยอาศัยแนวคิดส่วนหนึ่งของ A.I. คือ Machine Learning เป็นวิธีการต่างๆที่ทำให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ข้อมูลสังสมประสบการณ์แล้วให้ทำนายออกมาจากความเป็นไปได้ที่มากที่สุด อย่างเช่นในฤดูกาลหน้าสินค้า A มีความเป็นไปได้ว่าจะขายดีขึ้นกว่าเดิม เพราะในหลายๆปีก่อนหน้านั้นสินค้า A ขายไม่ออกในฤดูกาลนี้แต่ส่วนมากจะขายดีขึ้นในฤดูการถัดๆ ไป
4. Prescriptive Analytics
เป็นการวิเคราะห์ในเชิงปรับปรุงแก้ไขหรือแนะนำว่าจะทำอะไรต่อไปจากการที่ได้รู้เรื่องของความเป็นมาและความเป็นไปได้เป็นการวิเคราะห์ โดยที่เป็นการวิเคราะห์ที่เห็นคุณค่ามากในธุรกิจเพราะจะช่วยในตัดสินใจในการตอบคำถามในธุรกิจต่างๆ หรือการวางแผนกลยุทธ์ด้วย
ข้อมูลเกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
สำหรับองค์กรที่ต้องการจัดการฐานข้อมูลเพื่อสร้างรากฐาน วางแผนการจัดเก็บข้อมูล เพื่อนำมาต่อยอดองค์กรระบบธุรกิจ ด้วยตัวช่วยบริการ SMART Service Solutions
- SMART DATA WAREHOUSE ช่วยจัดการฐานข้อมูล วางรูปแบบการจัดเก็บตามโครงสร้างฐานข้อมูลในรูป Data Warehouse เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานของเครื่องให้พร้อมใช้งานได้รวดเร็ว
- SMART ANALYTICS การวางแผนและวิเคราะห์ฐานข้อมูลที่มีด้วยการให้คำแนะนำ และออกแบบเพื่อการรายงานนำเสนอข้อมูล ช่วยให้ตัดสินใจวางเป้าหมายธุรกิจได้แม่นยำ และมองหาข้อได้เปรียบในการแข่งขันธุรกิจ
- SMART BIG DATA จัดการกับข้อมูลที่มีความซับซ้อนและจำนวนที่มากขึ้น เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลในมิติที่ซับซ้อน ช่วยให้วิเคราะห์ข้อมูลได้เพิ่มเติม เห็นแนวโน้มธุรกิจ และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆให้กับองค์กรได้
=============
เกี่ยวกับ A-HOST
บริษัท เอ-โฮสต์ จำกัด ตัวแทนพาร์ทเนอร์ Microsoft และ Oracle เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายซอร์ฟแวร์ และผู้ให้บริการระบบสารสนเทศชั้นนำ ด้วยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการทำโครงการสำคัญ ๆ มากมาย ให้กับทั้งภาครัฐ และเอกชน เอ-โฮสต์ ยังเป็นผู้ให้บริการออกแบบโซลูชั่นที่เหมาะสม สำหรับองค์กรที่กำลังมองหาโซลูชั่นในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจด้วย Digital Transformation อย่างยั่งยืน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอ-โฮสต์ (A-HOST) ได้ที่ www.a-host.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เอ-โฮสต์ จำกัด โทร. 02-298-0625-32 ต่อ 4509
อีเมล channelmarketing@a-host.co.th
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]