หลายๆท่านอาจสงสัยเปรียบเทียบระหว่าง Cloud และ On-Premise ที่จะมาช่วยงานองค์กรให้ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีความต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพมีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณาสำคัญๆ 6 เรื่องด้วยกัน
- Cost ในแง่การลงทุนเบื้องต้น ระบบ Cloud ได้มีการติดตั้ง Software และ Hardware มาให้พร้อมเลือกใช้ และเป็นการจ่ายแบบรายครั้ง และทั้งระบบมีรูปแบบเป็นการจ่ายเท่าที่ใช้ (Pay as you go) จึงเหมาะตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็ก ถึงขนาดองค์กร ในขณะที่ ระบบ On-Premise นั้นเป็นระบบที่ต้องติดตั้ง Software และ Hardware ตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งจำเป็นต้องวางแผนประเมินการจัดซื้อ เริ่มตั้งแต่สเปค สำหรับการใช้งานในระยะยาว ทำให้มีการลงทุนค่อนข้างสูง
- Maintenance ในแง่ของค่าบำรุงรักษา ระบบ Cloud ไม่จำเป็นต้องมีค่าบำรุงรักษา เพราะค่าใช้จ่ายครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ในทางกลับกันระบบ On-Premise มีต้นทุนค่าบำรุงรักษา หลังจากเสีย Fixed Cost ตัวระบบแล้ว ยังมีค่าบำรุงหลังตามรอบสัญญาต่างหาก
- Accessibility ในการเข้าถึงระบบ Cloud สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุก Device ขอแค่เพียงมีอินเทอร์เนต และสิทธิ์อนุญาตในการเข้าถึง ในขณะที่ On-Premise มีข้อจำกัดตามที่ตั้งค่าเอาไว้เท่านั้น
- Software Update ระบบ Cloud มีการอัปเดตระบบให้ใหม่อยู่ตลอด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในขณะที่ On-Premise นั้นจะใช้ระบบตามลิขสิทธิ์ที่สั่งซื้อไว้ตามสเปคในครั้งแรกเท่านั้น
- Flexibiltiy ระบบ Cloud มีความยืดหยุ่นในการใช้งานตอบโจทย์ธุรกิจที่มีการยืดหดตัวได้ตลอดเวลา องค์กรสามารถปรับลด หรือเพิ่มขนาดได้ตามรูปแบบธุรกิจ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็ทำได้เช่นกัน ต่างกับ On-Premise ที่ไม่สามารถเพิ่ม หรือลดได้ เพราะระบบได้ติดตั้งตามเงื่อนไขสเปคตั้งแต่ต้นแล้ว
- Security การบริหารความปลอดภัย ระบบ Cloud สามารถช่วยบริหารความปลอดภัยอย่างอัตโนมัติ หากมีการแจ้งเตือนสิ่งผิดปกติ ในขณะที่ระบบ On-Premise บริหารความปลอดภัยขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบโดยบุคคลากรผู้ดูแลระบบ
ทั้งนี้เอ-โฮสต์ ผู้ให้บริการวางแผนระบบไอทีภายในองค์กร และได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานองค์กรและบริษัทชั้นนำมากมาย ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อวางแผนระบบภายในที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
📱 โทร. 02-298-0625-32 Ext.4505
🌐 เว็บไซต์ www.a-host.co.th
E-mail: channelmarketing@a-host.co.th